close

Top 10 lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe

Tác giả: admin Ngày đăng: 06/12/2023 Lượt xem: 45 Chuyên mục: Bơi lội
Top 10 lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe

Bơi lội là một môn thể thao dành cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Nó rất dễ dàng để tham gia, không tốn kém, và bạn có thể bơi theo khả năng của mình.

Bơi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần và thể chất. Thethaophui.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn lợi ích mà bơi lội mang lại cho sức khỏe.

Giúp cơ thể hoạt động đồng bộ

Một trong những lợi ích của bơi lội mang lại là nó thật sự giúp cơ thể bạn hoạt động đồng bộ từ đầu đến chân, khi bơi bạn sẽ:

  • Tăng nhịp tim mà không gây căng thẳng cơ thể
  • Xây dựng cơ bắp
  • Xây dựng sức mạnh
  • Xây dựng sức bền

Giúp cơ thể hoạt động đồng bộ

Là lựa chọn tốt cho người mắc chứng hen suyễn

Môi trường mát mẻ của bể bơi làm cho bơi lội trở thành hoạt động tuyệt vời đối với những người mắc chứng hen suyễn.

Một số nghiên cứu cho thấy môi trường bể bơi có chứa nước muối sẽ tốt hơn nhiều thay vì nước có sử dụng clo.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Bài tập thể dục cho tim mạch liên quan đến tim, phổi và hệ thống tuần hoàn. Một bài tập thể dục toàn diện, chẳng hạn như bơi lội sẽ giúp tim hoạt động mạnh mẽ hơn. Giúp hệ tuần hoàn máu dể lưu thông đến cách nhóm cơ và hệ thần kinh hơn so với bình thường.

Bơi lội giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và hệ tuần hoàn

Một nghiên cứu từ năm 2016 chỉ ra rằng bơi lội có thể giúp giảm huyết áp và kiểm soát lượng đường trong máu.

Tốt cho hệ hô hấp

Trong lúc bơi cơ thể cùng lúc rèn luyện cơ bắp vừa luyện tập hô hấp như hít vào và ém hơi thở ra, giúp làm tăng dung tích phổi và chức năng phổi được cải thiện một cách hiệu quả. Nhờ vậy chúng có thể hoạt động một cách tối ưu và khỏe mạnh nhất.

Mỗi lần hít vào, không khí sẽ qua hệ hô hấp gồm mũi , cổ họng, khí quản đi vào phổi. Lượng oxy sau mỗi lần nạp vào phổi được các mạch máu truyền tới từng tế bào trong cơ thể. Bơi lội có thể giúp gia tăng lượng máu và oxy cung cấp tới phổi và các cơ bắp. Đồng thời mang lại hiệu quả tích cực trong việc giải phóng năng lượng dioxít carbon khỏi cơ thể.

Đốt cháy calo

Bơi là một cách tuyệt vời để đốt cháy calo. Số lượng bị đốt cháy phụ thuộc vào trọng lượng và cường độ bơi của bạn. Dưới đây là một số thông tin giúp bạn có thể chọn cho mình một chế độ bơi hợp lý:

Thông thường, những người bơi lội sẽ đốt cháy cùng một lượng calo khi thực hiện bơi ngửa và bơi tự do chậm.

Bơi ếch trong một giờ sẽ đốt cháy một lượng calo tương tự để thực hiện một bài bơi tự do nhanh.

Tuy nhiên, bơi bướm đốt cháy nhiều calo nhất. Mức đốt cháy calo dao động từ 649 calo cho một người nặng 60 pound đến 1.024 calo cho một người nặng 90k.

Giúp cơ bắp dẻo dai

Khi quan sát cơ thể giữa 2 vận động viên bơi lội và Gym bạn sẽ thấy rõ bơi lội không phát triển cơ bắp to đồ sộ như Gym mà bơi lội có các nhóm cơ thon gọn dẻo dai hơn.

Khi ngâm mình vẫy vùng dưới nước, lực ép của nước sẽ massage đều lên toàn bộ cơ thể giúp đánh tan các lớp mỡ dưới da vì thế cơ thể sẽ trở nên săn chắc hơn.

Bơi lội giúp cơ bắp dẻo dai hơn

Bơi lội là hình thức tập luyện toàn thân mà hầu hết các nhóm cơ vận động. Tuy nhiên, không như tập gym với các máy tập chuyên dụng có thể tập trung vào các nhóm cơ nhất định. Vì thế bơi lội vẫn còn hạn chế về xây dựng cơ tại một số điểm như bắp tay, bắp chân. Nhưng bơi lội là hình thức tập luyện sức mạnh cơ bắp tuyệt vời nếu bạn luyện tập với môn bơi bướm và sải.

Lợi ích cho người bị đa xơ cứng

Có thể thấy, bơi lội cũng là một môn thể thao mang lại lợi ích cho những người mắc bệnh đa xơ cứng. Nước làm cho chân tay nổi lên, giúp hỗ trợ họ tập luyện. Nước cũng cung cấp một tác động nhẹ nhàng lên cơ thể.

Bơi lội giúp người lớn tuổi tránh được những bệnh về xương, khớp

Trong một nghiên cứu, chương trình bơi kéo dài 20 tuần giúp giảm đau đáng kể cho những người mắc bệnh đa xơ cứng. Những người này cũng cho biết nhận thấy sự cải thiện trong các triệu chứng như mệt mỏi, trầm cảm và tàn tật. Hãy tìm hiểu nhiều hơn về liệu pháp dưới nước cho bệnh nhân đa xơ cứng.

An toàn với phụ nữ mang thai

Bơi lội là một hình thức tập thể dục được khuyến nghị cho phụ nữ mang thai. Tăng cân có thể gây đau khớp và cơ khi mang thai. Bơi lội đặc biệt phổ biến với người mang thai vì nước có thể nâng đỡ trọng lượng cơ thể. Điều này giúp các bà bầu cảm thấy thoải mái hơn khi muốn giữ dáng.

Bơi lội mang lại rất nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai

Tuy nhiên, tốt hơn hết là tham khảo ý kiến bác sĩ khi thực hiện bất kỳ một hoạt động nào trong khi mang thai.

Cải thiện giấc ngủ, tâm trạng và kiểm xoát căng thẳng

Nếu bạn muốn ngủ nhiều hơn, hãy thử bơi thường xuyên hơn. Tập thể dục giải phóng endorphin, giúp cải thiện tâm trạng. Bơi cũng có thể tăng cường sự tự tin và các kỹ năng cho bạn.

Kỹ năng giúp bạn an toàn

Mặc dù lợi ích của bơi lội là một điều không cần bàn cãi, nhưng có một điều đáng tiếc, là không phải ai cũng biết bơi. Việc không biết bơi không chỉ khiến bạn mất cơ hội được vùng vẫy trong làn nước xanh mát, mà còn có nguy cơ lớn đối với tính mạng, nếu chẳng may rơi xuống vùng nước sâu.

Bơi lội là một kỹ năng cần thiết đối với mỗi người

Lợi ích của bơi lội đem lại sức khỏe tinh thần cũng như thể chất. Nếu bạn đang muốn tìm cho mình một bộ môn thể thao, hay đang muốn thử sức với một môn thể thao mới thi bơi lội là sự lựa chọn hợp lý. Giá cả phải chăng, không mất nhiều thời gian luyện tập, có thể thay đổi nhiều hình thức tập rất thú vị. Bạn hãy thêm môn thể thao này vào thực đơn luyện tập rèn luyện sức khỏe của mình nhé.

Khi bạn đã nắm được những điều cơ bản, hãy thử bơi trong vòng 20 đến 40 phút với tốc độ phù hợp với nhịp tim của bạn. Đừng quên uống nhiều nước, chuẩn bị các kiến thức cần thiết trươc khi bơi và nghỉ ngơi khi cần thiết.

Xem thêm: Các loại kiểu bơi phổ biến trong bơi lội

admin

Xem thêm

Bài viết liên quan