Procurement Là Gì? Purchasing Là Gì Trong NHKS

Procurement Là Gì? Purchasing Là Gì Trong NHKS
Procurement là gì ? Purchasing là gì ? Đây là những vị trí quan trọng tại doanh nghiệp, trong đó có nhà hàng quán ăn, khách sạn. Nếu như nhân viên cấp dưới Sale được xem là người “ hốt bạc ” về cho đơn vị chức năng thì Procurement và Purchasing lại là người lên kế hoạch để tiêu tốn ngân sách. Dĩ nhiên, trách nhiệm của họ là làm thế nào để cân đối được – mất, giúp doanh nghiệp hời nhất .

Procurement va Purchasing giai quyet bai toan thu chi

Nhân viên Procurement và Purchasing giúp nhà hàng quán ăn, khách sạn xử lý bài toán thu chi hài hòa và hợp lý – Ảnh : Internet

Sự thành công của một doanh nghiệp không đến từ một cá nhân mà là tập thể. Nếu như nhân viên Lễ tân tạo ấn tượng với khách hàng bằng thái độ niềm nở nhiệt tình, Phục vụ để lại thiện cảm bởi sự chu đáo, các Đầu bếp tạo dấu ấn bằng những món ăn ngon,… thì các Procurement và Purchasing thể hiện tài năng của mình giúp nhà hàng, khách sạn nhận được sản phẩm tốt nhất với chi phí “cực mềm”. Đến đây, bạn đã biết Procurement là gì và Purchasing là gì chưa?

Procurement là gì? Purchasing là gì?

Procurement, Purchasing được dùng để chỉ nhân viên cấp dưới chịu nghĩa vụ và trách nhiệm Thu mua sản phẩm & hàng hóa, loại sản phẩm cho doanh nghiệp với mức giá cạnh tranh đối đầu nhất, từ đó giúp doanh nghiệp vừa được đáp ứng sản phẩm & hàng hóa, dịch vụ chất lượng vừa tiết kiệm chi phí ngân sách. Để triển khai xong tốt việc làm, cung ứng kỳ vọng của cấp trên, nhân viên cấp dưới Thu mua cần giỏi đàm phán, linh động trong liên kết thông tin và thỏa thuận hợp tác giá thành, biết giải quyết và xử lý trường hợp khi xảy ra những trường hợp như khan hiếm sản phẩm & hàng hóa, rủi ro đáng tiếc luân chuyển, …
Cùng được xem là nhân viên cấp dưới Thu mua nhưng giữa vị trí Procurement và Purchasing cũng có nhiều điểm khác nhau. Vậy, sự độc lạ đó là gì ? Chefjob sẽ bật mý cho bạn dưới đây .

thu chi hop ly se giup doanh nghiep thuan loi hon

Chi một cách hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều lợi nhuận hơn – Ảnh: Internet

Phân biệt Procurement và Purchasing

  • Loại hàng hóa, sản phẩm/ dịch vụ: Nếu như công việc của Purchasing ít ảnh hưởng đến chi phí trực tiếp của sản phẩm, tần suất giao dịch ít hơn và các chỉ số thị trường ít ảnh hưởng đến giá mua thì người đảm nhận Procurement chịu ảnh hưởng bởi chi phí trực tiếp của sản phẩm, tần suất mua cũng nhiều hơn. Bên cạnh đó, Procurement dễ xây dựng mô hình TCO (Total Cost of Ownership – Tổng chi phí sở hữu) hơn Purchasing.
  • Chiến lược sử dụng: So với nhân viên Procurement, những người làm tại vị trí Purchasing mất ít thời gian để lên chiến lược vì bảng chiến lược thu mua hàng hóa đơn giản hơn. Ngoài ra, nhân viên Purchasing có thể tự hoàn thành trên hạng mục cá nhân, khác với nhóm ở Procurement.
  • Đánh giá chất lượng hàng hóa, sản phẩm từ nhà cung cấp: Nhân viên Procurement sẽ đánh giá chất lượng hàng hóa của nhà cung cấp theo định kỳ, còn Purchasing thì sẽ tùy vào từng trường hợp, cấp trên sẽ yêu cầu bảng báo cáo đánh giá.

Procurement và Purchasing tại nhà hàng, khách sạn, vì sao bạn nên chọn?

Chi một cách hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều lợi nhuận hơn – Ảnh: Internet

Nếu như trước đây, không ít người hiểu sai về vị trí Thu mua tại nhà hàng quán ăn, khách sạn, họ không xem đây là một nghề thì lúc bấy giờ, nhân viên cấp dưới Procurement hay Purchasing được xem là một trong những tác nhân cực kỳ quan trọng so với doanh nghiệp. Họ là người giúp cho những nhà hàng quán ăn, khách sạn góp vốn đầu tư ít nhưng thu về doanh thu cao mà vẫn bảo vệ chất lượng dịch vụ đáp ứng cho người mua .
Đặc biệt, trong thị trường kinh tế tài chính ngày càng cạnh tranh đối đầu như lúc bấy giờ, Procurement và Purchasing đã trở thành nhân sự được những doanh nghiệp “ săn lùng ” nhờ vai trò quyết định hành động đến cán cân thu – chi tại đơn vị chức năng. Cùng với sự tăng trưởng công nghệ thông tin, khoảng cách giữa người mua và người bán đã xích lại gần nhau hơn, tuy nhiên những người làm trong nghành nghề dịch vụ Thu mua cần có năng lực nghiên cứu và phân tích và phán đoán cao để hợp tác với đúng đối tác chiến lược .
Theo thống kê, Nhà hàng – Khách sạn trong năm 2018 nhu yếu tuyển dụng nhà hàng quán ăn khách sạn nằm trong Top 10 những ngành có nhu yếu nhân lực, từ đó thời cơ việc làm trong nghành này sẽ rất rộng mở. Dĩ nhiên, với tình hình tăng trưởng như hiện tại, Procurement và Purchasing là những vị trí được nhà hàng quán ăn, khách sạn chăm sóc số 1 .

Với những lý do như thế, không thể phủ nhận Procurement, Purchasing là công việc mà bạn nên theo đuổi.

cong nghe thong tin giup cong viec thu mua de dang hon

Công nghệ thông tin giúp công việc của nhân viên Thu mua trở nên thuận tiện hơn – Ảnh: Internet

Công việc của nhân viên Procurement, Purchasing tại nhà hàng, khách sạn

  • Thống kê các mặt hàng cần mua sắm cho nhà hàng, khách sạn. Sau đó phân loại và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.
  • Tìm kiếm các nhà cung cấp trên thị trường hiện nay có khả năng đáp ứng yêu cầu của nhà hàng, khách sạn.
  • Kiểm tra chất lượng sản phẩm, thăm dò giá cả, chi phí từ các nhà cung cấp.
  • Đàm phán với nhà cung cấp, sau đó lựa chọn ra nhà cung cấp phù hợp nhất để hợp tác.
  • Xây dựng kế hoạch đặt sản phẩm, hàng hóa. Kết hợp với nhân sự logistics tiến hành thủ tục nhận hàng.
  • Giám sát tiến độ giao hàng, chất lượng sản phẩm. Nếu xảy ra sai sót thì chủ động giải quyết như theo hợp đồng đã ký kết.
  • Thực hiện các công việc khác do cấp trên giao.

Công nghệ thông tin giúp việc làm của nhân viên cấp dưới Thu mua trở nên thuận tiện hơn – Ảnh : Internet

Sau khi biết Procurement là gì? Purchasing là gì và những công việc liên quan đến vị trí này, bạn có mong muốn trở thành một nhân viên Thu mua xuất sắc trong tương lai? Công việc Thu mua chứa đựng nhiều thách thức nhưng cũng mang đến nhiều cơ hội hấp dẫn, nhất là khi nhu cầu tuyển dụng Procurement, Purchasing đang tăng lên “chóng mặt” như hiện nay. Nếu đam mê, bạn hãy mạnh dạn theo đuổi. Nếu bạn đang tìm một công việc trong ngành khách sạn nhà hàng hãy truy cập Chefjob.vn để tìm việc làm phù hợp nhé

admin