Perimenopause là gì

Perimenopause là gì

Hiểu các dấu hiệu sớm của thời kỳ mãn kinh

Perimenopause nghĩa đen là thời gian “xung quanh” thời kỳ mãn kinh. Đó là một thuật ngữ được sử dụng bởi các nhà cung cấp y tế để mô tả sự khởi đầu của sự suy giảm estrogen dẫn đến thời kỳ mãn kinh. Nhiều phụ nữ cũng sử dụng từ này để mô tả các triệu chứng tiền mãn kinh .

Khi nào thì bắt đầu và kết thúc?

Perimenopause bắt đầu với những dấu hiệu hoặc triệu chứng đầu tiên của thời kỳ mãn kinh . Đối với một số phụ nữ, đây là sớm nhất là tuổi ba mươi của họ.

Vào giữa những năm bốn mươi tuổi, hầu hết phụ nữ nhận thấy ít nhất là những dấu hiệu cho thấy estrogen của họ đang bắt đầu suy giảm.

Chính thức, perimenopause kết thúc với chẩn đoán mãn kinh . Đây là khi bạn đã có mười hai tháng liên tục mà không có một khoảng thời gian.

Nguyên nhân gì?

Khi buồng trứng của bạn thay đổi và ít có khả năng sản xuất estrogen và progesterone, cơ thể bạn phản ứng. Điều này có thể là tinh tế lúc đầu và trở nên đáng chú ý hơn khi bạn tiếp cận thời kỳ mãn kinh.

Mức độ hormone của bạn có thể dao động dữ dội trong suốt thời kỳ mãn kinh, ngâm và thậm chí tăng lên mức cao hơn trước. Bạn sẽ có phản ứng duy nhất của riêng bạn với các mức thay đổi này, tùy thuộc vào mức độ biến đổi của chúng và mức độ nhạy cảm của bạn đối với các thay đổi. Một số phụ nữ nhận thấy các triệu chứng ở biến thể nhỏ đầu tiên và những người khác không bao giờ có triệu chứng gì cả.

Dấu hiệu thông thường của Perimenopause là gì?

Có một số manh mối mà phụ nữ thường nhận thấy khi họ đang trong thời kỳ mãn kinh:

  • Thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt. Thông thường, dấu hiệu đầu tiên của thời kỳ mãn kinh sắp tới của bạn là một sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Điều này có thể bao gồm chu kỳ ngắn hơn hoặc dài hơn, thời gian nặng hơn hoặc nhẹ hơn hoặc các giai đoạn bất thường. Thay đổi phổ biến nhất là chu kỳ ngắn hơn.
  • Nóng bừng. Bây giờ và sau đó, bạn có thể nhận thấy một đèn flash nóng hoặc mồ hôi ban đêm mà đi ra khỏi màu xanh. Đây có thể là dấu hiệu đầu tiên của bạn về estrogen suy yếu. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng những điều này xảy ra cùng với những thay đổi trong chu kỳ của bạn.
  • Các triệu chứng âm đạo . Nếu tình dục trở nên đau đớn hơn hoặc bạn trở nên dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu hơn , bạn có thể mất đi một số loại dầu bôi trơn tự nhiên mà estrogen và progesterone cung cấp. Đối với một số phụ nữ, đây là dấu hiệu sớm cho thấy thời kỳ mãn kinh đang diễn ra.
  • Khó ngủ. Một số phụ nữ không biết về bất kỳ triệu chứng mãn kinh nào cho đến khi họ bắt đầu mất ngủ . Bạn có thể gặp khó khăn khi ngủ, ngủ, hoặc bạn có thể thức dậy với mồ hôi ban đêm. Một số phụ nữ nhận thấy rằng họ dường như thức dậy chính xác cùng một thời điểm mỗi đêm hoặc sáng sớm và không thể ngủ lại.
  • Thay đổi tâm trạng . Tâm trạng của bạn có thể không thể đoán trước khi bạn chuyển sang giai đoạn tiền mãn kinh. Thông thường, đây là một nỗi buồn hoặc khó chịu không giải thích được. Bạn có thể thấy mình cảm thấy “PMS-y”, nhưng không phải lúc bình thường trong tháng.

Nó có phải là tiền mãn kinh hay điều gì đó khác?

Thật khó để nói một mình nếu bạn đang trải qua giai đoạn tiền mãn kinh hoặc nếu các triệu chứng của bạn là kết quả của một số tình trạng khác.

Nếu bạn đang có các triệu chứng giống như những triệu chứng mãn kinh và bạn trên 35 tuổi, nó có thể rất tốt cho bệnh nhân mãn kinh. Nếu những triệu chứng này làm gián đoạn cuộc sống của bạn, hãy lên lịch hẹn để thảo luận với bác sĩ của bạn. Nếu chúng tinh tế hoặc không quá khó chịu, hãy nói chuyện với nhà cung cấp của bạn trong kỳ thi hàng năm tiếp theo của bạn.

Vì nhiều triệu chứng của thời kỳ mãn kinh cũng có thể là dấu hiệu của một cái gì đó nghiêm trọng hơn, thảo luận về bất kỳ triệu chứng nào khiến bạn lo lắng với nhà cung cấp của bạn. Hãy chắc chắn kiểm tra với bác sĩ của bạn nếu bạn:

  • Đang chảy máu nặng nề với thời gian và điều này chưa được đánh giá trước đây.
  • Lưu ý nhịp tim đập nhanh.
  • Bị đau bụng .
  • Hơi thở ngắn, yếu hoặc có tê.
  • Có cảm giác cực kỳ bị choáng ngợp, lo lắng, hoặc cực kỳ ngã xuống.
  • Đang lo lắng về bất kỳ triệu chứng nào bạn có bởi vì nó là mới cho bạn.

Nếu tôi nghĩ tôi đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, tôi nên làm gì?

Nếu bạn đột nhiên nhận ra rằng một cái gì đó bạn đang trải qua có liên quan đến thời kỳ mãn kinh, đừng hoảng sợ.

Đây là, sau khi tất cả, một sự kiện tự nhiên – giống như tuổi dậy thì. Đúng, nó có nghĩa là bạn đang bắt đầu một sự thay đổi. Nhưng nó cũng là một cơ hội hoàn hảo để chăm sóc sức khỏe của bạn một cách nghiêm túc. Khi bạn nhập vào perimenopause bạn có thể:

Xem xét sức khỏe của bạn. Nếu bạn đã không làm cho sức khỏe của bạn là một ưu tiên trong cuộc sống của bạn cho đến bây giờ, đây sẽ là thời gian để bắt đầu. Hãy suy nghĩ về cách bạn muốn cảm thấy trong 10 năm. Bạn muốn tham gia vào hoạt động nào? Cơ thể bạn cần gì để làm những điều đó?

Bắt đầu một kế hoạch cho bản thân khỏe mạnh của bạn với dấu hiệu đầu tiên của thời kỳ mãn kinh. Bạn biết những thay đổi bạn muốn thực hiện. Sử dụng điều này làm tín hiệu của bạn để bắt đầu.

Xem xét mang thai. Nếu mang thai không phải là cách bạn muốn dành tiền mãn kinh, hãy nhớ kiểm soát sinh sản . Chỉ vì estrogen của bạn đang bắt đầu trượt không có nghĩa là bạn không thể mang thai. Mặc dù bạn có thể ít màu mỡ hơn so với cách đây một thập kỷ, nhiều phụ nữ mang thai “bất ngờ” trong thời kỳ mãn kinh.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng là một nguy cơ nếu bạn không ở trong một mối quan hệ ổn định, một vợ một chồng. Tự bảo vệ mình.

Giữ một lịch. Bất cứ khi nào bạn đang bắt đầu một sự thay đổi trong cơ thể của bạn, nó giúp theo dõi nó. Nó không chỉ cung cấp cho bạn thông tin đáng tin cậy về những gì đang xảy ra và mức độ thường xuyên, nó phục vụ như là một kiểm tra thực tế cho bạn.

Nếu bạn thấy rằng bạn đã không có một giấc ngủ ngon trong năm đêm chạy, bạn sẽ hiểu tại sao bạn đang gặp khó khăn trong việc tập trung tại nơi làm việc. Một lịch tiền mãn kinh là một công cụ tuyệt vời để theo dõi tiến trình và triệu chứng của bạn. Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bạn , các triệu chứng đáng chú ý, các sự kiện trong cuộc sống và các biện pháp bạn thử. Mang nó theo bạn đến cuộc hẹn của bác sĩ tiếp theo.

> Nguồn:

> Xã hội mãn kinh Bắc Mỹ, (NAMS), Hướng dẫn thời kỳ mãn kinh: Để giúp phụ nữ sống ở Midlife đưa ra quyết định chăm sóc sức khỏe được thông tin. Ed lần thứ 8 2015.

> Văn phòng sức khỏe phụ nữ. Cơ sở thời kỳ mãn kinh. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ. 2010.

admin