Halo effect là gì

Halo effect là gì? Halo effect đã được chứng minh như thế nào

Ngày nay, để kinh doanh đạt hiệu quả cao, bạn không chỉ cung cấp các sản phẩm chất lượng, dịch vụ tốt mà còn phải hiểu rõ tâm lý khách hàng. Do đó, những marketers, các doanh nghiệp đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện ra Halo effect có liên quan đến hành vi và tâm lý người tiêu dùng. Vậy Halo effect là gì? Các bạn cùng xem tiếp bài viết để hiểu rõ hơn về Halo effect nhé!

Halo effect là gì

Halo effect còn có tên gọi khác theo nghĩa tiếng Việt là hiệu ứng lan tỏa hoặc có thể gọi là hiệu ứng hào quang. Đây là hiện tượng có sự thiên vị trong nhận thức. Cụ thể, khi bạn đã có ấn tượng tốt về một sản phẩm trong một chuỗi cửa hàng, thì tất cả sản phẩm còn lại bạn đều thấy tốt, chất lượng. Ngược lại, nếu bạn đã không thích một sản phẩm nào đó, thì chắc rằng các sản phẩm còn lại của công ty, bạn sẽ không “thèm” quan tâm.

Dễ thấy nhất là các ngôi sao hiện nay, họ luôn xây dựng cho mình hình ảnh ấn tượng, nổi bật trong mắt khán giả như: hát hay, năng động, xinh đẹp, dịu dàng,… Và mọi người thường mặc định rằng, những ngôi sao đó sẽ rất thông minh, tốt bụng, hài hước hơn những người bình thường.

Chứng minh khoa học

Cụm từ Halo effect được xuất hiện vào năm 1920, trong tờ báo về lĩnh vực khoa học có tên là “Sai lầm liên tiếp trong đánh giá tâm lý”. Với thí nghiệm trong bài báo này, theo Edward Thorndike là một trong những nhà tâm lý học hàng đầu. Ông đã đề nghị tất cả các cán bộ cấp cao đều phải cho điểm những người cấp dưới của họ.

Chỉ tiêu để cho điểm là thể lực, sức khỏe, vệ sinh, ngăn nắp,… những vấn đề, hoạt động liên quan đến quân sự. Ngoài ra, còn cho điểm về chỉ tiêu cá nhân như: thái độ, thông minh, trách nhiệm,…

Mục đích của Edward Thorndike là muốn xác định xem một tiêu chí có thể ảnh hưởng đến tất cả các tiêu chí còn lại hay không, thông qua hình thức chấm điểm của các cán bộ cấp cao. Và ông đã hoàn toàn đúng.

Halo effect có nghĩa là gì

Tất cả các đánh giá đều có một điểm chung, các tiêu chí đều ngang hàng nhau hoặc đều được xếp chung một thang điểm. Chỉ cần người lính đó có một tiêu chí như “thông minh”, thì tất cả các tiêu chí còn lại cho dù không liên quan như “ngăn nắp”, “trách nhiệm” vẫn có số điểm bằng hoặc xấp xỉ số điểm của tiêu chí “thông minh”.

Ngược lại, nếu những người lính này đang nằm trong “danh sách đen” của những người chỉ huy hay các cán bộ cấp cao thì các tiêu chí sẽ bị đánh giá thấp hoàn toàn. Cho dù những người lính này, có cố gắng cải thiện từng ngày trong mắt những người lính khác.

Dựa vào nghiên cứu này, thì Edward Thorndike đã đưa ra kết luận “Halo effect” hay hiệu ứng hào quang là hoàn toàn có thật.

Sau đó, hàng loạt những nghiên cứu hay khảo sát cũng đưa ra kết luận tương tự Edward Thorndike, và họ đều cho rằng “Halo effect” luôn thay đổi cách nhìn của người nhận, khách hàng về nhân vật, sản phẩm.

Ví dụ về Apple Computer thành công nhờ Halo effect như thế nào

Vào năm 2005, thương hiệu Apple đã chi gần hết ngân sách cho hoạt động Marketing dành cho sản phẩm Ipod. Nhờ vậy, Ipod đã chiếm 73,9% thị phần, mang lại doanh thu khoảng 39% cho công ty và Apple đã đứng vị trí số 1 trong thị trường máy nghe nhạc.

Tiếp đó, Apple tiếp tục cung cấp sản phẩm khác hoàn toàn máy nghe nhạc , đó là những chiếc máy tính cá nhân. Mặc dù, Apple không hề chi ngân sách cho Marketing về sản phẩm mới này, nhưng doanh thu của sản phẩm máy tính cá nhân vẫn tăng đột biến.

Vậy bạn cũng có thể thấy, nhờ hiệu ứng lan tỏa Apple đã gây ấn tượng, “ghi điểm” với khách hàng về sản phẩm máy nghe nhạc, đã giúp cho thương hiệu được khách hàng nhìn nhận tích cực. Kết quả là sản phẩm tiếp theo cũng được mọi người yêu thích và sử dụng. Điều đó, đã làm cho tổng doanh thu của Apple tăng nhanh chóng và thương hiệu cũng được mọi người yêu thích nhiều hơn.

Cái nhìn đầu tiên nhờ Halo effect

Halo effect có thể được coi là hiện tượng tâm lý và Halo effect cũng có thể giải thích cho con người về những cái nhìn đầu tiên về sản phẩm nào đó.

Ví dụ:

Bạn khá hài lòng về dịch vụ của Thế Giới Di Động, nhân viên chăm sóc khách hàng cực tốt, tuy đây là lần giao dịch đầu tiên tại cửa hàng này. Mỗi khi bạn muốn mua sản phẩm thiết bị điện tử đều nghĩ đến Thế Giới Di Động và khi muốn mua thực phẩm bạn cũng nghĩ đến Bách Hóa Xanh (thuộc Thế Giới Di Động).

Bạn thường sử dụng tất cả các danh mục sản phẩm của Thế Giới Di Động và bạn thường giới thiệu bạn bè, người thân đến với Thế Giới Di Động.
Tất cả là nhờ Halo effect, hiệu ứng hào quang với lần giao dịch đầu tiên Thế Giới Di Động đã “ghi điểm” về chất lượng dịch vụ, nhờ đó bạn đã yêu thích và có cái nhìn tích cực dành cho cả công ty.

Ưu điểm và nhược điểm của Halo effect là gì

Vấn đề hay sự việc, sự vật gì cũng có ưu và nhược điểm, Halo effect cũng không ngoại lệ. Dưới đây là ưu và nhược điểm của hiệu ứng hào quang:

Ưu điểm của Halo effect là gì

Tiết kiệm chi phí truyền thông, chi phí Marketing cho các sản phẩm tiếp theo cùng thương hiệu.
Thời gian giới thiệu, truyền thông sản phẩm mới cùng thương hiệu cũng được rút ngắn.

Nhược điểm của Halo effect là gì

Nếu hiệu ứng Halo effect bị phản tác dụng. Tức sản phẩm bất kỳ hay dịch vụ của thương hiệu gây cảm xúc tiêu cực cho khách hàng. Vậy các sản phẩm hay bất kỳ dịch vụ tiếp theo nào đó của thương hiệu, khả năng cao sẽ bị tẩy chay và thái độ nhận thông tin của khách hàng cũng khó khăn hơn.

Kết luận Halo effect là gì

Tóm lại, Halo effect đơn giản là hiệu ứng hào quang, là cách nhìn thiên vị vào một sản phẩm, doanh nghiệp nào đó. Vậy bài viết này đã cung cấp thông tin cho bạn về Halo effect. Cụ thể là Halo effect là gì ? Halo effect đã được chứng minh như thế nào ? Hay ví dụ về Halo effect. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được kiến thức mà bạn mong muốn.

Bạn có thích bài viết này?

Xem bài viết liên quan

Leave A Comment?