Copywriter là gì

Copywriter là gì

Copywriter một cụm từ quen thuộc với tất cả mọi người trong ngành quảng cáo. Trong đó bao gồm : Sale Letter Copywriter,Creative/ Advertising Copywriter,Digital Copywriter,Technical Copywriter,Publisher / Content Copywriter, SEO Copywriter, InhouseBrand Copywriter. Vậy công việc Coppywriter là gì?

Nghe qua từ ngữ  Copywriter có thể chúng ta sẻ hiểu nôm na đây là từ chỉ những người làm công việc viết lách. Nhưng nói Copywriter là một nhà viết văn, nhà báo thì đây lại là một suy nghĩ hoàn toàn sai. Vì mặc dù nhà văn, nhà báo hay copywriter đều sử dụng ngôn ngử để làm việc, dùng ngòi bút làm vũ khí, nhưng không  giống với nhà báo, nhà văn mục đích viết lách của họ là truyền tải thông tin, thì copywriter  chủ yếu dùng ngôn từ để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dùng ngôn ngữ để thuyết phục người đọc, người nghe tin tưởng và sử dụng sản phẩm nào đó.

Copywriter là gì
Copywriter là gì

Copywriter là một ngành nghề khá hot với các bạn trẻ hiện nay, Copywriter thành công dựa trên sự sáng tạo, hấp dẫn người đọc người nghe qua từng câu chữ. Copywriter có thể là bất kì ai: một sinh viên, một nhân viên văn phòng hay bất kể người nào đó, Chỉ cần bạn thích viết lách, bạn có thể suy nghỉ trở thành một copywriter . Copywriter dành cả ngày để viết bài cho mục đích quảng cáo và bán hàng hóa, dịch vụ, hoặc một copywriter có thể viết chỉ một bản nhạc cho quảng cáo hoặc đưa ra một slogan mới của công ty.

Ở các công ty quảng cáo , một copywriter được biết như một người sáng tạo vì họ tạo ra các khẩu hiệu cho chiến dịch quảng cáo. “Đi để trở về”, “thơm ngon đến giọt cuối cùng” là ví dụ về các cụm từ quảng cáo nổi tiếng, là tác phẩm thành công của một copywriter.

Nhiệm vụ chính của Copywriter

Công việc của một copywriter có thể không được chú ý nhiều hay mang sự  hào nhoáng  như những công việc khác trong Marketing, nhưng vai trò của Copywriter là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn đến hình ảnh và uy tín của một công ty hoặc thương hiệu. Từ ngữ là kết quả công việc duy nhất của một copywriter, nhưng chúng ta cần hiểu rằng viết không nhất thiết là việc mà chúng ta dành hầu hết thời gian của mình. Copywriter cần làm rất nhiều việc như nghiên cứu và suy nghĩ, chỉnh sửa và trình bày bản thảo, và rất nhiều công việc khác có vẻ chẳng liên quan.

Để có được bản hoàn chỉnh, chúng ta nên dành một nửa thời gian để nghiên cứu, 30% thời gian để chỉnh sửa và chỉ khoảng 20% thực sự để viết. Không phải như mọi người vẫn thường nghĩ, công việc của Copywriter gồm nhiều việc hơn là chỉ viết, chỉ sử dụng từ ngữ.

Nhiệm vụ công việc của copywriter bao gồm các nhiệm vụ như sau:

Viết về nội dung truyền thông xã hội

Copywriter tạo ra nội dung phải thể hiện được thương hiệu hoặc tiếng nói của khách hàng.

Cộng tác với các bộ phận khác

Copywriter làm việc với nhiều người từ PR, tiếp thị và dịch vụ khách hàng và các bộ phận sáng tạo khác để phát triển các chiến lược truyền thông.

Viết nội dung chính xác

Nội dung phải có chất lượng cao và tuân thủ chuẩn mực văn hoá củng như bản sắc của công ty. Không phải đơn vị nào cũng có một tiêu chuẩn cụ thể về phong cách của họ, nhưng họ đều có phong cách, bản sắc riêng. Bạn viết một nội dung  mà không giống, không phù hợp với thương hiệu của họ, ngay lập tức bạn sẻ nhận được phê bình và yêu cầu bạn chỉnh sửa.

Ngoài ra nội dung viết trên các trang web, bài đăng blog, các trang mạng xã hội, bao gồm cả Twitter và Instagram và các phương tiện truyền thông tiếp thị khác phải được thể hiện rõ ràng, hấp dẫn để thuyết phục được khách hàng.

Viết nội dung Sáng tạo

Có thể viết dựa trên các nền tảng sẵn có, các công cụ tìm kiếm, nguồn tài liệu hoặc sáng tạo mới theo nhiều ý tưởng khác nhau.

Nghiên cứu một chủ đề trực tuyến hoặc thực hiện những cuộc phỏng vấn, tìm ra cách truyền đạt ý tưởng đến một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Tìm kiếm hình ảnh liên quan để lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch marketing.

Nghề Copywriter là gì
Nghề Copywriter là gì

Những kỹ năng gì để trở thành một copywriter

Tất nhiên kỷ năng viết là cần thiết nhất. Nhưng ở đây chúng ta đang nói về khả năng kết hợp một câu từ một cách mạch lạc. Ngay cả ngữ pháp, chính tả và dấu chấm phẩy cũng được chú ý, yêu cầu dùng từ chính xác. Một người biết sự khác biệt giữa ‘hàng ngày’ và cụm từ ‘mỗi ngày’; chúng không thể thay thế cho nhau. Chính tả có thể làm hoặc phá vỡ sự nghiệp của bạn.

Sáng tạo: Viết quảng cáo đòi hỏi sự sáng tạo, vì vậy bạn thực sự cần phải có một khả năng sáng tạo tuyệt vời cho công việc này.

Phương tiện truyền thông xã hội: Một ứng viên Copywriter thành công sẽ nắm vững các khái niệm SEO, và kỹ năng đặc biệt và sự hiểu biết về các sắc thái của văn bản mang tính truyền thông xã hội.

Khả năng học hỏi trong công việc, copywriter phải rất linh hoạt, học hỏi nhanh. Mặc dù mỗi copywriter có một cách nói riêng, với khách hàng hay client, điều đó không quan trọng. Chúng ta phải biết thay đổi phong cách và giọng điệu viết phụ thuộc vào người mà chúng ta đang giao tiếp, hay chúng ta đang nói chuyện với tư cách gì.

Giao tiếp: Đây là một kỷ năng mềm khá quan trọng, một copywriter phải có khả năng giao tiếp tốt với khách hàng và đồng nghiệp.

Chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng: bộ phận marketing của client hài lòng, giành được sự yêu thích, tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu.

Bạn có thích bài viết này?

Xem bài viết liên quan

Leave A Comment?