Chủ de trường mầm non 3 tuổi
giáo án chủ đề trường mầm non tuần 1 lớp 3-4 tuổi.
TUẦN 1: NHÁNH 1: Trường mầm non Sơn Ca của bé
Từ ngày 10/09 đến ngày 14/09/2018
MỤC TÊU
1. Kiến thức:
– Trẻ biết tên trường, địa điểm trường đóng, tên cô hiệu trưởng, hiệu phó và một số cô giáo trong trường
– Cấu trúc các lớp học, khuôn viên của trường, một số đồ chơi ngoài trời như: cầu trượt, xích đu…
– Dạy trẻ biết tô cái đu quay đẹp hài hòa, không lem ra ngoài
– Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả bài hát: Cháu đi mẫu giáo. Hiểu nội dung bài hát. Hát thuộc, hát đúng giai điệu
– Trẻ biết đếm trên cùng 1 đối tượng trong phạm vi 2 và diễn đạt thuật ngữ toán học
– Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nộ dung bài thơ, đọc thuộc bài thơ: Tình bạn
2. Kỹ năng:
– Rèn cho trẻ kỹ năng xếp đội hình đội ngũ nhanh nhẹn, khéo léo
– Rèn cho trẻ kỷ năng ngồi học đúng tư thế,cách cầm bút
– Rèn cho trẻ kỷ năng đọc thơ, hát diễn cảm.
– Rèn cho trẻ kỷ năng xếp theo hàng ngang
– Rèn cho trẻ kỷ năng chơi trò chơi theo yêu cầu của cô
– Rèn cho trẻ 1 số kỷ năng vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường
3. Thái độ
– Giáo dục trẻ yêu thích đến trường mầm non, có ý thức tham gia các hoạt động cùng cô và bạn. Thân thiện hợp tác với các bạn trong lớp. Biết giữ gìn đồ chơi trong trường, lớp, cách đồ chơi gọn gàng sau khi chơi xong
– Giáo dục trẻ yêu quý kính trọng cô giáo và các bác trong trường.
– Giáo dục trẻ biết bảo vệ trường lớp xanh sạch, đẹp
CHUẨN BỊ
– Đồ dùng của cô:
+ Tranh ảnh băng hình về trường mầm non
+ Tranh minh họa nội dung bài thơ: Tình bạn
+ Đàn có bài hát: Cháu đi mẫu giáo. Cô giáo
+ Tranh : Tô màu đu quay
+ Bóng, nơ làm bằng xốp, bìa cat toong
– Đồ dùng của trẻ:
+ Đồ dùng học toán: bóng, nơ mỗi loại 2-3 cái đủ cho 28 trẻ
+ Bóng, Vòng thể dục, xắc xô.
+ Tranh chơi trò chơi đánh dấu nhóm đồ dùng đồ chơi có số lượng 2
+ Đồ dùng đồ chơi ở các góc: Các loại khối, hàng rào, cây hoa, song nồi , bát đũa, nhạc cụ, bút màu, giấy màu, hồ dán…sách báo về trường mầm non
– Huy động phụ huynh:
+ Chai nhựa, hộp, hạt, bìa cát tong, len ,vải vụn, sách báo, lịch củ…
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN
Thời gian
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
– Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ ở lớp: Ăn, ngủ, vui chơi
– Trò chuyện với trẻ về chủ đề Trường mầm non Sơn Ca của bé .
Thể dục sáng
*HĐ1: Luyện các kiểu đi chạy
*HĐ2: Bé vui tập thể dục : Cho trẻ tập với gậy.
– Hô hấp: Thổi nơ
– Tay: Hai tay đưa ra trước lên cao (2L x 4N)
– Bụng: Quay người sang hai bên (2L x 4N)
– Chân: Ngồi khụy gối (2L x 4N)
– Bật nhảy: Bật nhảy tại chổ.
*HĐ3: Hít thở nhẹ nhàng 1 – 2 phút
Hoạt động học
Trò chuyện về trường mầm non Sơn Ca
Đếm trên cùng 1 đối tượng trong phạm vi 2
Tô màu đu quay
Thơ: Tình bạn
Hát: Cháu đi mẫu giáo
Hoạt động ngoài trời
QS: Khu thiên nhiên
– TC: Kéo co. Dung dăng dung dẽ
QS: hoa mười giờ
– TC: Thi xem tổ nào nhanh. Lộn cầu vòng
QS lớp trẻ 24 – 36 tháng.
– TC: Kết bạn
Nu na nu nóng
QS lớp A2
– TC: Thi xem tổ nào nhanh. Lộn cầu vòng
Dạo chơi.
Hoạt động góc
* Trước khi chơi:
– Cho trẻ đăng ký góc chơi và về đúng góc chơi của mình.
* Quá trình chơi:
Cô đi từng nhóm giúp trẻ nhận vai chơi và hướng dẫn trẻ chơi.
– Phân vai: Cô giáo, bàn hàng
– Xây dựng: Xây trường mầm non
– NT: Hát, múa, đọc thơ, tô,vẽ, xé dán về trường mầm non
– HT: Đếm trong phạm vi 2. Xem tranh, sách về trường mầm non
* Sau khi chơi:
– Cô đi từng nhóm nhận xét, cho trẻ tập trung về nhóm xây dựng tham quan nhận xét công trình.
– Cho trẻ thu dọn đồ chơi
Hoạt động chiều
– LQBT: Tình bạn
– Ôn nhận biết 1 số hoạt động ở trường mầm non
– LQBH: Cháu đi mẫu giaó
– Ôn Đếm trên cùng 1 đối tượng trong phạm vi 2
– Hướng dẫn trẻ kỹ năng rủa mặt
– Chơi TC: Kéo co
– HD KN rữa tay bằng xà phòng
– Ôn thơ: Tình bạn
– Rèn kỷ năng tô màu đu quay
– Dạy hát dân ca: Cu tý lười ( theo điệu lý quạ kêu )
Thứ 2 ngày 10 tháng 09 năm 2018
I. HOẠT ĐỘNG HỌC : Trường mầm non Sơn Ca của bé
1. Mục đích yêu cầu
– Trẻ biết tên trường, địa điểm trường đóng, tên lớp, tên cô giáo, các hoạt động trong trường.
– Rèn cho trẻ kỹ năng quan sát, tập trung chú ý, ngôn ngữ mặc lạc thông qua việc trả lời câu hỏi và nêu lên ý kiến của mình.
– Giáo dục trẻ yêu quý trường lớp, có tình cảm tốt đẹp với bạn bè, cô giáo và các cô bác ở trong trường, ý thức tổ chức kỷ luật
2. Chuẩn bị:
– Tranh ảnh về trường mầm non, các hoạt động ở trường mầm non.
– Tranh để trẻ tô màu, dán, các hình khối, cây, hoa…để trẻ xây trường mầm non
3. Tiến hành
*Hoạt động 1: Cho trẻ hát Trường chúng cháu là trường mầm non
– Trường của chúng ta có tên là gì?
– Con biết gì về trường mầm non Sơn Ca. Giới thiệu tên đề tài
*Hoạt động 2: Bé tìm hiều về trường mầm non Sơn Ca.
– Cho trẻ về 3 nhóm xem tranh về trường mần non Sơn Ca và thảo luận .
– Cho trẻ nêu nhận xét về các bức tranh vừa xem:
+ Các con vừa quan sát gì? + Bức tranh mà con quan sát có những gì?
– Cô nhấn mạnh: Tất cả các bức tranh mà các con vừa quan sát là quang cảnh của trường mầm non Sơn Ca
– Trường mầm non Sơn Ca thuộc khóm nào?Trường có mấy lớp? Trong trường có những khu vực nào? Xung quanh trường có gì?
– Cho trẻ đọc thơ cùng cô: Trường của bé
– Trong trường cónhững ai ? Làm những công việc gì? Các con đến trường mầm non để làm gì?
– Tình cảm của các cô giáo đối với các con như thế nào? Các con làm gì để cô giáo vui lòng? Các con làm gì để trường mầm non Sơn Ca ngày càng đẹp hơn ?
– Giáo dục trẻ yêu quý, bảo vệ trường lớp, có tình cảm tốt đẹp với bạn bè, cô giáo và các cô bác ở trong trường
* Hoạt động 3: Bé xây trường mầm non
– Chia trẻ thành 3 đội: xây, tô màu, dán trường mầm non
– Từng đội giới thiệu về công trình của đội mình
– Kết thúc: hát trường chúng cháu là trường mầm non
II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: – Quan sát khu thiên nhiên của bé
– TC: Kéo co. Dung dăng dung dẽ
1. Mục đích yêu cầu:
– Trẻ được tắm nắng, hít thở không khí trong lành, thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ. Hứng thú tham gia vào các trò chơi và thực hiện các yêu cầu của cô
– Rèn kỷ năng quan sát, nhận xét, ghi nhớ có chủ định, trả lời câu hỏi, chơi trò chơi
– Giáo dục trẻ bảo vệ khu thiên nhiên sạch đẹp
– Trẻ quan sát khu thiên nhiên và nêu nhận xét: quang cảnh, các đồ chơi, con vật…trong khu thiên nhiên
2. Chuẩn bị: Địa điểm: Khu thiên nhiên của bé
– Đồ dùng: Bóng, que, dây, sỏi, phấn, giấy màu, lá vàng….
3. Tiến hành:
*Hoạt động 1: Quan sát khu thiên nhiên của bé
– Cho trẻ ra sân quan sát thời tiết và nêu nhận xét. Giáo dục trẻ mặc phù hợp với thời tiết
– Cho trẻ quan sát khu thiên nhiên và nêu nhận xét: Các con vừa quan sát gì? Khu thiên nhiên của bé có những gì? Khi chơi ở khu thiên nhiên phải như thế nào?
– Giáo dục trẻ không chạy nhảy quá sức, nhường nhịn nhau khi chơi, nhặt rác bỏ đúng nơi quy định, bảo vệ khu thiên nhiên sạch đẹp
*Hoạt động 2: Trò chơi:
– TC1 : Kéo co: Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi
+ Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội cân sức, bằng số lượng nhau,trẻ đừng thành hàng dọc 2 tay cầm chặt dây thừng, đứng trước vật chuẩn. Khi có hiệu lệnh thì kéo mạnh về phía đội mình, đội nào qua khỏi vạch chuẩn thì bị thua.
+ Luật chơi: Nếu đội nào khi kéo mà bị đứt quảng hoặc ngã thị bị thua cuộc.
– Cô cho trẻ nhắc lại cách chơi, luật chơi, nếu còn thiếu cô bổ sung. Cho trẻ chơi 3 – 4lần
– TC2: Dung dăng dung dẽ: Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi
+ Cách chơi: Trẻ nắm tay nhau thành hàng ngangvừa đi vừa đọc lời ca: Dung dăng dung dẻ…Ngồi tụp suống đây. Tất cả ngồi suống
+ Luật chơi: Đến câu cuối cùng phải ngồi xuống, nếu ai không ngồi xuống là phạm luật. Ai phạm luật thì phải ra ngoài1 lần chơi
– Cho trẻ chơi 2 – 3 lần/trò chơi
*Hoạt động 3: Cho trẻ chơi với bóng, lá vàng, phấn, nhặt rác bỏ vào thùng ….
– Trong quá trình trẻ chơi cô chú ý bao quát trẻ và xử lý tình huống xảy ra.
– Nhận xét rút kinh nghiệm buổi hoạt động. Cho trẻ rữa tay chân vào lớp
III. HOẠT ĐỘNG CHIỀU: – LQBT: Tình bạn ( Trần Thị Hương )
– Ôn nhận biết 1 số hoạt động ở trường mầm non
1.Mục đích yêu cầu:
– Trẻ nhớ tên bài thơ, tác giả, cảm nhận nội dung của bài thơ.
– Trẻ nhận biết đúng 1 số hoạt động ở trường mầm non
2. Chuẩn bị: 1 số tranh ảnh hoạt động ở trường mầm non
3. Tiến hành:
1. LQBT: Tình bạn
*Hoạt động 1: Giới thiệu tên bài thơ, tác giả
*Hoạt động 2: Cô đọc thơ cho trẻ nghe
– Lần 1: Cô đọc diễn cảm
– Lần 2: Cô đọc + điệu bộ
*Hoạt động 3: Trò chơi: Tìm bạn
2. Ôn nhận biết 1 số hoạt động ở trường mầm non
*Hoạt động 1: Cô giới thiệu tên trò chơi: Ai giỏi nhất
– Cô nói cách chơi: Chia trẻ thành 3 đội, đánh dấu các hoạt động ở trường mầm non
– Luật chơi: Mỗi lần 1 bạn chỉ được đánh dấu 1 hình ảnh
*Hoạt động 2: Cho trẻ thực hiện
*Hoạt động 3: Nhận xét tuyên dương
IV. ĐÁNH GIÁ :
…………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………….
Thứ 3 ngày 11 tháng 09 năm 2018
I. HOẠT ĐỘNG HỌC: Đếm trên cùng một đối tượng trong phạm vi 2
1.Mục đích yêu cầu:
– Giáo dục trẻ ý thức học tập, tin thần hợp tác cùng với bạn trong nhóm
– Rèn kỷ năng xếp hàng ngang từ trái sang phải
– Dạy trẻ đếm trên cùng một đối tượng trong phạm vi 2
2.Chuẩn bị:
– Cô và trẻ có 2 quả bóng màu đỏ, 2 phiếu bé ngoan
– Tranh vẽ 1 số đồ dùng , đồ chơi có số lượng 1, 2, 3. 3 tranh
– Bài hát : Trường chúng cháu là trường mầm non
3. Tiến hành:
* Hoạt động 1: Dạy trẻ đếm trên cùng một đối tượng trong phạm vi 2
– Cho trẻ chơi trò chơi : Ai nhanh nhất
– Yêu cầu 1 vòng tròn đứng 2 bạn.
– Cô cùng trẻ kiểm tra và đếm
– Cô giới thiệu tên đề tài
– Cho trẻ xếp số bóng màu đỏ thành 1 hàng ngang (2 cái)
– Cho trẻ đếm số bóng vừa đếm
– Một, hai, tất cả có 2 quả bóng màu đỏ
– Cô cho cả lớp, nhiều cá nhân trẻ đếm.
– Cô bao quát sũa sai cho trẻ
– Cho trẻ cách số bóng vào rổ, vừa cách vừa đếm: Một, hai, tất cả có 2 quả bóng màu đỏ
– Cho trẻ xếp và đếm số hoa bé ngoan có trong rổ : Một, hai, tất cả có 2 bông hoa bé ngoan. Cô cho nhiều cá nhân trẻ đếm. Cô bao quát sữa sai cho trẻ
– Cho trẻ tìm xung quanh lớp những đồ dùng đồ chơi có số lượng 2
* Hoạt động 2: Ai thông minh hơn
– Chia trẻ làm 2 đội đánh dấu nhóm đồ dùng , đồ chơi có số lượng 2
– Cô chú ý bao quát và động viên trẻ
* Kết thúc : Hát :Trường chúng cháu là trường mầm non
II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: – Quan sát hoa mười giờ
– TC: Thi xem tổ nào nhanh
Lộn cầu vồng
1. Mục đích yêu cầu:
– Trẻ được tắm nắng, hít thở không khí trong lành, thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ. Hứng thú tham gia vào các trò chơi và thực hiện các yêu cầu của cô
– Rèn kỷ năng quan sát, nhận xét, ghi nhớ có chủ định, trả lời câu hỏi, chơi trò chơi
– Giáo dục trẻ chăm sóc bảo vệ hoa xanh tốt
– Trẻ quan sát bồn hoa và nêu nhận xét: Tên gọi, đặc điểm, màu sắc, ích lợi của hoa mười giờ
2. Chuẩn bị: Địa điểm cho trẻ quan sát: Bồn hoa mười giờ
– Bóng, que, dây, sỏi, phấn, giấy màu, lá vàng
3. Tiến hành:
*Hoạt động 1: Quan sát hoa mười giờ
– Cho trẻ ra sân quan sát thời tiết và nêu nhận xét. Giáo dục trẻ mặc phù hợp với thời tiết
– Cho trẻ quan sát hoa mười giờ và nêu nhận xét: + Hoa này có tên gọi là gì?
+ Cây hoa mười giờ như thế nào?
+Hoa mười giờ có đặc điểm gì?
+ Hoa mười giờ trồng để làm gì?
+ Làm gì để hoa xanh tốt
– Cô nhần mạnh : Cây hoa mười giờ thân mềm, lá nhỏ, hoa nhiều cánh, có màu hồng, nỡ vào buổi sáng
– Giáo dục trẻ chăm sóc bảo vệ hoa xanh tốt
* Hoạt động 2: Trò chơi:
– Trò chơi 1: Thi xem tổ nào nhanh: Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi
+ Cách chơi : Trẻ vừa đi vừa hát, khi cô đưa tay dọc thân thì xếp đội hình hàng dọc , tay giang ngang thì xếp đội hình hàng ngang , 2 tay vòng trên đầu thì xếp đội hình vòng tròn
+ Luật chơi : Đội nào xếp đội hình sai thì phải ra ngoài 1 lần chơi .
– Trò chơi 2: Lộn cầu vồng : Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi
+ Cách chơi : Trẻ nắm tay nhau từng đôi 1 đọc lời ca. Lộn cầu vòng …..cùng lộn cầu vòng, vung tay tự nhiên theo nhịp lời ca, đến câu cuối cùng thì quay 1 vòng
+ Luật chơi : Động tác phải ứng với lời ca
– Cho trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi (Nếu còn thiếu hoặc chưa chính xác thì cô bổ sung).
– Cho trẻ chơi 3- 4 lần/ trò chơi
* Hoạt động 3: Cho trẻ chơi với bóng, lá vàng, phấn, nhặt rác bỏ vào thùng ….
– Trong quá trình trẻ chơi cô chú ý bao quát trẻ và xử lý tình huống xảy ra.
– Nhận xét rút kinh nghiệm buổi hoạt động. Cho trẻ rữa tay chân vào lớp
II. HOẠT ĐỘNG CHIỀU: – LQBH: Cháu đi mẫu giáo
– Ôn đếm trêncùng 1 đối tượng trong phạm vi 2
1.Mục đích yêu cầu:
– Trẻ nhớ tên bài hát, tác giả, cảm nhận nội dung của bài hát.
– Ôn đếm trêncùng 1 đối tượng trong phạm vi 2
2. Chuẩn bị:
– Bài hát: Cháu đi mẫu giáo
-Tranh vẽ 1 số đồ dùng , đồ chơi có số lượng 1, 2, 3. 3 tranh
3. Tiến hành:
1. LQBH: Cháu đi mẫu giáo
*Hoạt động 1: Giới thiệu tên bài hát, tác giả
*Hoạt động 2: Cô hát cho trẻ nghe
– Lần 1: Cô hát diễn cảm
– Lần 2: Cô hát kết hợp đàn theo giai điệu bài hát
*Hoạt động 3: Trò chơi: Cô và bé
2. Ôn đếm trêncùng 1 đối tượng trong phạm vi 2
*Hoạt động 1: Ai nhanh hơn
– Cô nói cách chơi: Chia trẻ thành 3 đội, đánh dấu nhóm đồ dùng đồ chơi có số lượng 2
– Luật chơi: Mỗi lần 1 bạn chỉ được đánh dấu 1 hình ảnh
*Hoạt động 2: Cho trẻ thực hiện
*Hoạt động 3: Nhận xét tuyên dương
IV. ĐÁNH GIÁ :
……………………………………………………………………………………………………………. …..
……………………………………………………………………………………………………………. …..
……………………………………………………………………………………………………………. …..
Thứ 4 ngày 12 tháng 09 năm 2018
I. HOẠT ĐỘNG HỌC: Tô màu đu quay
1. Mục đích yêu cầu:
– Giáo dục trẻ giử gìn đu quay sạch sẻ, nhường nhịn bạn khi chơi.
– Trẻ biết tô màu đu quay cẩn thận, hài hoà, không lem ra ngoài
2. Chuẩn bị: – Tranh tô màu đu quay, bài hát: Đu quay
– Tranh đu quay cho trẻ tô, bút màu, bàn ghế trẻ ngồi
3. Tiến hành:
* HĐ1: Cô cho trẻ xem tranh tô màu đu quay
– Cho trẻ hát bài: Đu quay
– Con biết gì về cái đu quay?
– Giáo dục trẻ giử gìn đu quay sạch sẻ, nhường nhịn bạn khi chơi.
– Giới thiệu tên đề tài
– Cô cho trẻ xem tranh tô màu đu quay và nêu nhận xét:
+ Cái gì đây? + Đu quay có đặc điểm gì? + Đu quay có màu gì?
– Cô hỏi ý định sắp tô của trẻ:
+ Tô màu đu quay con sẽ tô như thế nào?
– Cô nhấn mạnh: Tô màu đu quay các con phải chọn màu phù hợp, tô lần lượt từng bộ phận, tô cẩn thận không để màu lem ra ngoài
* HĐ2: Trẻ thực hiện
– Cho trẻ cầm bút bằng tay phải, ngồi ngay ngắn, đúng tư thế
– Cho trẻ tô màu đu quay, cô hướng dẫn thêm cho trẻ còn lúng túng, khuyến khích trẻ sáng tạo, tô màu đẹp
– Trong lúc trẻ tô cô mở nhạc các bài hát: Đu quay
* HĐ3: Nhận xét sản phẩm
– Gần hết giờ cô nhắc trẻ nhanh tay để hoàn thành sản phẩm. đến từng trẻ nhận xét cách tô của trẻ. Cho trẻ gắn tranh lên giá trưng bày
– Cho cả lớp quan sát và nhận xét bức tranh mà trẻ thích.
– Cô khen những trẻ tô đẹp, sáng tạo, nhắc nhở, động viên trẻ chưa hoàn thành
– Kết thúc : Hát bài: Đu quay
II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: – Quan lớp trẻ 24 – 36 tháng
– TC: Kết bạn
Nu na nu nóng
1. Mục đích yêu cầu:
– Trẻ được tắm nắng, hít thở không khí trong lành, thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ. Hứng thú tham gia vào các trò chơi và thực hiện các yêu cầu của cô
– Rèn kỷ năng quan sát, nhận xét, ghi nhớ có chủ định, trả lời câu hỏi, chơi trò chơi
– Trẻ biết tên lớp, tên cô giáo của lớp nhà trẻ, các góc chơi trong lớp.
– Giáo dục trẻ yêu quý, kính trọng các cô giáo và nhường nhịn, giúp đỡ các em nhỏ
2. Chuẩn bị: Liên hệ với các cô giáo lớp trẻ 24 – 36 tháng
– Bóng, phấn, ô tô, lá vàng, dây, chông chống…
3. Tiến hành:
*Hoạt động 1: Quan sát lớp trẻ 24 – 36 tháng
– Cho trẻ ra sân quan sát thời tiết và nêu nhận xét. Giáo dục trẻ mặc phù hợp với thời tiết
– Cho trẻ quan sát lớp trẻ và hỏi: Đây là lớp nào? Lớp trẻ có cô nào dạy? Có góc chơi gì?
– Cô nhấn mạnh: Lớp trẻ có cô Thu Hà và cô Hà dạy, có nhiều em, trong lớp có nhiều đồ chơi, góc chơi.
– Giáo dục trẻ biết nghe lời các cô và nhường nhịn, giúp đỡ các em nhỏ
* Hoạt động 2: Trò chơi
– Trò chơi 1: Kết bạn
+ Cách chơi: Trẻ vừa đi vừa hát, khi có hiệu lệnh kết bạn trong cùng 1tổ hoặc kết bạn nam với bạn nam, bạn nữ với bạn nữ, thì trẻ tìm và đứng lại thành 1nhóm
+ Luật chơi : Nhóm nào kết bạn không đúng yêu cầu của cô thì phải ra ngoài 1lần chơi .– Trò chơi 2: Nu na nu nóng
+ Cách chơi: Trẻ ngồi thành từng nhóm chân duỗi thẳng về phía trước, 1trẻ làm cái, dùng tay vỗ nhẹ vào từng chân của từng thành viên trong nhóm ứng theo nhịp lời ca, đến từ cuối cùng vào chân người nào thì người đó thắng cuộc đồng thời dấu chân đó đi, trò chơi lại tiếp tục
+ Luật chơi: mỗi lần chỉ vỗ vào 1 chân ứng với 1 từ của lời đồng giao và vỗ theo thứ tự từ trái sang phải rồi ngược lại
– Cho trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi (Nếu còn thiếu thì cô bổ sung).
– Cho trẻ chơi 3 – 4lần/ 1 TC
III. HOẠT ĐỘNG CHIỀU: – Hướng dẫn kỷ năng rửa mặt
– Chơi trò chơi : Kéo co
1. Mục đích yêu cầu:
– Trẻ biết rửa mặt đúng cách, vệ sinh mặt sạch sẽ nhằm phòng tránh các bệnh về mắt
(Đỏ mắt, đau mắt hột..)
– Rèn kỷ năng chơi trò chơi kéo co đúng cách chơi, luật chơi
2. Chuẩn bị: Khăn mặt đã làm ướt, giá phơi khăn . Dây thừng
3. Tiến hành:
1. HD kỹ năng rửa mặt
* Hoạt động 1: Cô làm mẫu và hướng dẫn trẻ rửa mặt theo các bước:
+ Giặt khăn vắt ướt + Rũ khăn trải khăn lên lòng bàn tay
+ Lau hai mắt, sống mũi, lau miệng, lau cằm + Gấp đôi khăn lau trán, lau má
+Gấp đôi khăn ( Vò khăn) lau gáy, lau cổ, gấp đôi khăn ngoáy tai vành tai
+ Lấy hai góc khăn ngoáy mũi + Giặt khăn phơi lên giá
* Hoạt động 2: Cho trẻ thực hiện
– Cô quan sát hướng dẫn, giúp trẻ khi cần thiết và động viên trẻ
2. Chơi trò chơi : Kéo co
* Hoạt động 1: Cô gọi tên trò chơi, cho trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi.
+ Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội cân sức, bằng số lượng nhau,trẻ đừng thành hàng dọc 2 tay cầm chặt dây thừng, đứng trước vật chuẩn. Khi có hiệu lệnh thì kéo mạnh về phía đội mình, đội nào qua khỏi vạch chuẩn thì bị thua.
+ Luật chơi: Nếu đội nào khi kéo mà bị đứt quảng hoặc ngã thị bị thua cuộc.
* Hoạt động 2: Cho trẻ chơi: Cô chú ý bao quát và động viên trẻ.
* Hoạt động 3: Nhận xét tuyên dương trẻ
IV. ĐÁNH GIÁ:
……………………………………………………………………………………………………………. .
……………………………………………………………………………………………………………. .
……………………………………………………………………………………………………………. .
Thứ 5 ngày 13 tháng 09 năm 2018
I. HOẠT ĐỘNG HỌC: Thơ: Tình bạn ( Trần Thị Hương )
1. Mục đích yêu cầu:
– Trẻ nhớ tên bài thơ, tác giả, hiểu nội dung bài thơ
– Trẻ hứng thú đọc thuộc, diễn cảm bài thơ. Rèn cho trẻ khả năng ghi nhớ có chủ định.
– Giáo dục trẻ yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ, nhường nhịn bạn bè, tthích đến trường mầm non
2. Chuẩn bị: Hình ảnh minh họa nội dung bài thơ
– Bài hát : Trường chúng cháu đây là trường mầm non.
3. Tiến hành:
* Hoạt động 1: Cô đọc thơ cho trẻ nghe.
– Cô giới thiệu tên bài thơ, tác giả.
– Cô đọc mẫu 2 lần
+ Lần 1: đọc diễn cảm bài thơ + Tranh minh họa . Nói nội dung bài thơ: : Bạn bè trong một lớp phải quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. Vì vậy các con phải yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ, nhường nhịn bạn để xứng đáng là trò ngoan. Khi đọc bài thơ này phải đọc đúng âm điệu, nhịp điệu của bài thơ, thể hiện sự vui tươi, trong sáng, hồn nhiên
+ Lần 2: Đọc diễn cảm kết hợp hình ảnh minh họa trên máy vi tính .
– Đàm thoại:
+ Cô vừa đọc bài thơ gì? của tác giả nào?
+ Các bạn làm gì khi biết thỏ nâu ốm?
+ Các bạn mua gì để thăm thỏ nâu?
+ Câu thơ nào thể hiện điều đó?
+ Các bạn trong bài thơ có đáng yêu không? Vì sao?
+ Nếu trong lớp mình có bạn ốm không đi học được các con sẽ làm gì?
– Giáo dục trẻ quan tâm, yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ, nhường nhịn bạn bè
* Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc thơ.
– Cho trẻ đọc cùng cô: Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân dưới nhiều hình thức
– Cô chú ý sửa sai và động viên trẻ
* Hoạt động 3: Ai nhanh hơn.
– Cho trẻ về 2 đội thi gắn tranh minh họa nội dung bài thơ
– Mời 1 trẻ lên chỉ vào tranh đọc thơ 1 lần.
– Kết thúc: hát bài : Trường chúng cháu là trường mầm non
II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: – Quan sát Lớp A2
– TC: Thi xem tổ nào nhanh
Lộn cầu vồng
1. Mục đích yêu cầu:
– Trẻ được tắm nắng, hít thở không khí trong lành, thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ. Hứng thú tham gia vào các trò chơi và thực hiện các yêu cầu của cô
– Rèn kỷ năng quan sát, nhận xét, ghi nhớ có chủ định, trả lời câu hỏi, chơi trò chơi
– Trẻ biết tên lớp, tên cô giáo của lớp A2, các góc chơi trong lớp.
– Giáo dục trẻ yêu quý, kính trọng các cô giáo
2. Chuẩn bị:
– Liên hệ với các cô giáo lớp A2
– Bóng, phấn, ô tô, lá vàng, dây, chông chống…
3. Tiến hành:
*Hoạt động 1: Quan sát Lớp A2
– Cho trẻ ra sân quan sát thời tiết và nêu nhận xét. Giáo dục trẻ mặc phù hợp với thời tiết
– Cho trẻ quan sát lớp A2 và hỏi trẻ :
+ Đây là lớp nào? Trong lớp có những ai? Có góc chơi gì?
– Cô nhấn mạnh: Lớp A2 có cô Cúc và cô Lan dạy, có rất nhiều các anh các chị, trong lớp có nhiều đồ chơi, góc chơi.
– Giáo dục trẻ biết nghe lời các cô và các anh chị lớp lớn.
* Hoạt động 2: Trò chơi
– Trò chơi 1: Thi xem tổ nào nhanh:
– Cho trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi nếu thiếu cô bổ sung.
+ Cách chơi : Trẻ vừa đi vừa hát, khi cô đưa tay dọc thân thì xếp đội hình hàng dọc , tay giang ngang thì xếp đội hình hàng ngang , 2 tay vòng trên đầu thì xếp đội hình vòng tròn
+ Luật chơi : Đội nào xếp đội hình sai thì phải ra ngoài 1 lần chơi.
– Trò chơi 2: Lộn cầu vồng :
– Cho trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi nếu thiếu cô bổ sung.
+ Cách chơi : Trẻ nắm tay nhau tường đôi 1 đọc lời ca : Lộn cầu vòng …..cùng lộn cầu vòng , vung tay tự nhiên theo nhịp lời ca, đến câu cuối cùng thì quay 1 vòng
+ Luật chơi : Động tác phải ứng với lời ca
– Cho trẻ chơi 2 – 3 lần/ trò chơi
*Hoạt động 3: Cho trẻ chơi với bóng, lá vàng, phấn, nhặt rác bỏ vào thùng ….
– Trong quá trình trẻ chơi cô chú ý bao quát trẻ và xử lý tình huống xảy ra.
– Nhận xét rút kinh nghiệm buổi hoạt động. Cho trẻ rữa tay chân vào lớp
III. HOẠT ĐỘNG CHIỀU: – Hướng dẫn trẻ rữa tay bằng xà phòng
– Ôn thơ: Tình bạn
1. Mục đích yêu cầu:
– Trẻ biết rữa tay bằng bằng xà phòng đúng theo quy trình
– Rèn kỷ năng đọc thuộc, diễn cảm bài thơ: Tình bạn
2. Chuẩn bị: Xà phòng lay boy, khăn lau tay cho trẻ
3. Tiến hành:
1. Hướng dẫn trẻ rữa tay bằng xà phòng
* Hoạt động 1: Cô nói các bước rữa tay bằng xà phòng, vừa nói vừa mô phỏng theo 6 bước
* Hoạt động 2: Cho trẻ rữa tay bằng xà phòng mô phỏng cùng cô
* Hoạt động 3: Cô rữa tay bằng xà phòng cho trẻ xem
* Hoạt động 4: Cô cho trẻ thực hành rữa tay bằng xà phòng.
– Cô quan sát hướng dẫn khi trẻ lúng túng
2. Ôn thơ: Tình bạn.
*Hoạt động 1: Cô gợi ý cho trẻ nhắc lại tên bài thơ, tác giả
*Hoạt động 2: Cô cho trẻ đọc bài thơ dưới nhiều hình thức.
– Cô chú ý sũa sai cho trẻ và khuyến khích trẻ đọc thuộc, diễn cảm
*Hoạt động 3: Trò chơi: Tìm bạn
IV. ĐÁNH GIÁ:
……………………………………………………………………………………………………………. ..
……………………………………………………………………………………………………………. …
……………………………………………………………………………………………………………. .
Thứ 6 ngày 14 tháng 09 năm 2018
I. HOẠT ĐỘNG HỌC : Hát : Cháu đi mẫu giáo ( Phạm Minh Tuấn )
Nghe : Cô giáo
TCAN : Ai nhanh nhất
1. Mục đích yêu cầu:
– Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung bài hát, hát đúng giai điệu và thuộc bài hát
– Trẻ biết lắng nghe và hưởng ứng với bài nghe hát. Hứng thú chơi trò chơi âm nhạc
– Giáo dục trẻ đến lớp không khóc để cô yêu, bạn mến. Ba mẹ yên tâm công tác
2. Chuẩn bị: Nhạc bài hát: Cháu đi mẫu giáo. Cô giáo. Vòng thể dục 5 cái
3.Tiến hành:
*Hoạt động 1: Dạy hát: Cháu đi mẫu giáo ( Phạm Minh Tuấn )
– Cô giới thiệu tên bài hát, tác giả . Cô hát cho trẻ nghe 2 lần
+ Lần 1: Cô hát diễn cảm. Nói nội dung bài hát: Đến lớp không khóc để cô yêu, bạn mến. Ba mẹ yên tâm công tác . Khi hát bài hát này phải hát rỏ lời, hát đúng giai điệu, lời ca, thể hiện sự vui tươi, hồn nhiên, tình cảm yêu thương của cô giáo đối với các con
+ Lần 2: Cô hát kết hợp điệu bộ
– Cô dạy trẻ hát dưới nhiều hình thức: Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân.
– Cô chú ý sửa sai và động viên trẻ hát thể hiện sắc thái tình cảm vui vẽ, yêu thương.
*Hoạt động 2: Nghe h¸t: Cô giáo ( Nhạc: Đỗ Mạnh Thường.Thơ: nguyễn Hữu Tường)
– Giới thiệu tên bài hát, tác giả. Hát cho trẻ nghe 2 lần
+ Lần 1: Hát diển cảm bài hát . Nói nội dung bài hát: Ở trường cô giáo là mẹ chăm sóc dạy dỗ các con từ bữa ăn, giấc ngủ, học hành… nên các con phải biết vâng lời cô, yêu thương và kính trọng cô giáo
+ Lần 2: Cho trẻ nghe băng( cô và trẻ nghe và làm động tác minh họa)
– Cho trẻ hát: Cháu đi mẫu giáo 1- 2 lần
Hoạt động 3: TCAN Ai nhanh nhất
– Cô giới thiệu tên trò chơi, Nói cách chơi, luật chơi
+ Cách chơi : Trẻ vừa đi vừa hát khi cô rung xắc xô thì nhảy vào trong vòng tròn , 1 vòng trò chỉ có 1 bạn , ai không đứng vào được trong vòng tròn thì phải nhảy lò cò .
+ Luật chơi : Khi cô rung xắc xô mới được nhảy vào trong vòng tròn
– Cho trẻ chơi 3 – 4 lần. Cô bao quát quan sát và nhận xét sau mỗi lần chơi
– Kết thúc : Cho trẻ hát: Cháu đi mẫu giáo
II. Hoạt động ngoài trời Dạo chơi
1. Mục đích yêu cầu::
– Trẻ được tắm nắng, hít thở không khí trong lành, làm thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ. Trẻ hứng thú tham gia vào các trò chơi và thực hiện các yêu cầu của cô
– Giáo dục trẻ ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn cảnh quan môi trường
– Rèn kỷ năng quan sát, nhận xét, ghi nhớ có chủ định, trả lời câu hỏi
– Trẻ sử dụng các giác quan để khám phá môi trường cảnh vật xung quanh khi đi dạo
2. Chuẩn bị:
– Địa điểm: Khu vực ngoài cổng trường
– Mũ nón, Giày dép, quần áo gọn gàng cho trẻ
3. Tiến hành:
*Hoạt động 1: Dẫn trẻ dạo chơi ngoài khu vực trường.
– Cho trẻ quan sát thời tiết và giáo dục trẻ ăn mặc phù hợp với thời tiết
– Cho trẻ nêu nhận xét ( trẻ nhìn thấy những gì? ở đâu? Như thế nào?)
– Tạo cho cảm giác yêu cảnh vật xung quanh. Mong muốn giữ gìn cảnh vật xung quanh mình
– Gíao dục trẻ biết giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp
*Hoạt động 2: Cho trẻ chơi với bóng, lá vàng, phấn, nhặt rác bỏ vào thùng ….
– Cô bao quát và xử lý tình huống.
– Nhận xét rút kinh nghiệm buổi hoạt động .
– Cho trẻ rữa tay chân vào lớp
III. Hoạt động chiều: – Rèn kỷ năng tô màu đu quay
– Dạy hát dân ca: Cu tý lười (Theo điệu lý quạ kêu)
1. Mục đích yêu cầu:
– Rèn kĩ năng tô màu đu quay
– Trẻ nhớ tên bài hát, tên làn điệu dân ca, hứng thú hát cùng cô
2.Chuẩn bị: Tranh đu quay cho trẻ tô màu . Nhạc bài hát: Đu quay. Cu tý lười
3. Tiến hành:
1. Rèn kỷ năng tô màu đu quay
*Hoạt động 1: Nói nội dung cần thực hiện, giao nhiệm vụ cho trẻ
*Hoạt động 2: Cho trẻ ngồi theo nhóm và thực hiện. Cô bao quát hướng dẫn, động viên
*Hoạt động 3: Nhận xét tuyên dương trẻ
2. Dạy hát dân ca : Cu tý lười ( Theo điệu lý quạ kêu )
*Hoạt động 1: Giới thiệu tên bài hát, tên làn điệu dân ca
*Hoạt động 2: Hát cho trẻ nghe 2 lần
– Lần 1 : Hát diễn cảm . Hỏi trẻ tên bài hát, tên làn điệu dân ca . Nói nội dung bài hát
– Lần 2 : Mở dĩa hát + cô minh họa
*Hoạt động 3: Dạy trẻ hát dưới nhiều hình thức. Cô chú ý sữa sai và động viên trẻ
IV. ĐÁNH GIÁ:
…………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………….
Hồ xá , ngày 7 tháng 9 năm 2018
BGH Duyệt Giáo viên
Hồ Thị Nhật Anh Võ Thị Liên