Chia sẻ giáo án lớp lá tuyển chọn đề tài đọc thơ Hoa cúc vàng

Chia sẻ giáo án lớp lá tuyển chọn đề tài đọc thơ Hoa cúc vàng

Giáo án với nội dung được biên soạn khoa học, kết hợp nhiều hình ảnh minh họa sinh động giúp học sinh nắm được nội dung bài thơ, đọc thơ đúng nhịp điệu và diễn cảm. Chúng tôi hy vọng, đây là tài liệu thực sự hữu ích cho giáo viên mầm non làm tư liệu giảng dạy.


 

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

– Hiểu nội dung bài thơ, cảm nhận được vần điệu

– Rèn kỹ năng đọc thơ qua các trò chơi, thể hiện cảm xúc với cách đọc thơ diễn cảm.

– Luyện kỹ năng vẽ tranh với tạo bố cục đơn giản, cách sử dụng màu sắc sáng tạo, phù hợp.

– Phát triển ngôn ngữ văn học, trí nhớ có chủ định, tưởng tượng và thẩm mỹ trong tạo hình.

– Giáo dục trẻ ý thức được giá trị của cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, giữ gìn và bảo vệ cái đẹp.

II. CHUẨN BỊ:

– Tranh tranh hay ảnh chụp hoa cúc vàng

– Làm quen với bài thơ, cho trẻ đọc cùng cô vài lần

– Vật liệu tạo hình: đất nặn, giấy vẽ, bút màu, giấy thủ công, kéo, hồ dán

III. TIẾN HÀNH:

* Hoạt động 1:

– Mở nhạc cho trẻ hát và vận động theo nhạc một bài về mùa xuân

– Sau đó cô cho trẻ ngồi xuống và trò chuyện cùng trẻ:

+ Dấu hiệu nào báo cho chúng ta biết là mùa xuân đến rồi?

+ Các loại hoa nào thường nở vào mùa xuân?

+ Hãy nhìn xem trong các loại hoa này, hoa nào nổi bật nhất? (xem tranh hay mô hình…)

+ Bạn biết tên của loại hoa ấy không?

+ Cái gì làm cho nó nổi bật nhất trong các loại hoa mùa xuân?

– Cô giới thiệu bài thơ: “Đúng rồi! Chính màu vàng rực rỡ đã làm cho hoa cúc nổi bật nhất trong các loại hoa mùa xuân. Nhà thơ Nguyễn Văn Chương đã cảm nhận được vẻ đẹp ấy và sáng tác nên bài thơ sau đây!”

– Cô đọc diễn cảm cho trẻ nghe, minh họa bằng cử chỉ, điệu bộ, nét mặt.

– Trò chuyện với trẻ về nội dung bài thơ:

+ Trong bài thơ nói về 2 mùa trong năm, đó là hai mùa nào?

+ Hoa cúc nở rộ vào lúc nào? Màu vàng của hoa cúc gợi lên cho chúng ta điều gì?

– Cho trẻ cùng đọc thơ với cô.

* Hoạt động 2:  

– Sau đó tổ chức cho trẻ luyện đọc thơ theo hình thức trò chơi:

+ Trò chơi “Thi đọc thơ”: cô chia trẻ thành 4 nhóm theo 4 khổ thơ, yêu cầu mỗi nhóm đọc một khổ thơ thoe hiệu lệnh của cô.

+ Trò chơi “Chuyền bóng đọc thơ”: cho trẻ đứng thành vòng tròn, mỗi trẻ khi nhận bóng thì đọc 1 câu thơ rồi chuyền tiếp cho bạn bạ bên cạnh …

–  Gọi cá nhân đọc thơ diễn cảm …

* Hoạt động 3: 

– Trò chơi “Gieo hạt”: gieo hạt hoa cúc … nảy mầm… thành cây… ra nụ … nở hoa… những bông hoa cúc vàng rực rỡ… đẹp quá các bạn ơi!

– Cô gợi ý trẻ hoạt  động với các vật liệu tạo hình cô đã chuẩn bị:

+ Vẽ và tô màu chậu hoa cúc         

+ Cắt dán vườn hoa cúc (hoa vẽ sẵn )

+ Xé dán tranh hoa cúc …              

+ Nặn bình hoa cúc chưng trên bàn …

 

admin