Bài hát “môt mùa xuân nho nhỏ” đươc viết dựa trên chất liệu như thế nào?

Bài hát “môt mùa xuân nho nhỏ” đươc viết dựa trên chất liệu như thế nào?

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2016 – 2017 Phòng GD và ĐT Yên Lạc, Vĩnh Phúc (Lần 1)

Đề thi tuyến sinh vào lớp 10 môn Văn có đáp án

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2016 – 2017 Phòng GD và ĐT Yên Lạc, Vĩnh Phúc (Lần 1) là một bài thi mẫu mà VnDoc chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh lớp 9 làm quen với dạng đề thi và chuẩn bị thật tốt cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới. Chúc các bạn thi tốt!

Mời các bạn tham khảo thêm bài test:Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2016 – 2017 Phòng GD và ĐT Yên Lạc, Vĩnh Phúc (Lần 2)

  • Câu 1:

    Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
    Có phải cái ánh sáng trong quyển sách rọi sang, làm cho cô hiểu thêm về cuộc sống một mình dũng cảm tuyệt đẹp của người thanh niên, về cái thế giới những con người như anh mà anh kể, và về con đường anh đang đi tới? Có phải cái cảm giác bàng hoàng, đáng lẽ cô phải biết khi cô yêu, bây giờ cô mới biết, giúp cô đánh giá đúng hơn mối tình nhạt nhẽo mà cô đã bỏ, và yên tâm hơn về quyết định của mình? Một ấn tượng khó tả dạt lên trong lòng cô gái. Không phải chỉ vì bó hoa rất to sẽ đi theo cô trong chuyến đi thứ nhất ra đời. Mà vì một bó hoa nào khác nữa, bó hoa của những háo hức và mơ mộng ngẫu nhiên anh cho thêm cô. Và vì một cái gì đó nữa mà lúc này cô chưa kịp nghĩ kĩ.
    (Ngữ Văn 9 – Tập 1)

  • a. Đoạn trích trên trong tác phẩm nào? Của ai?

    Lặng lã Sa Pa – Nguyễn Thành Long

  • b. Tìm và chỉ ra các phép liên kết trong đoạn văn trên?

    Phép liên kết: Lặp có phải..; phép nối mà,, và

  • c. Giải thích nghĩa của từ hàm ơn?

    Nghĩa của từ hàm ơn: hiểu và ghi nhớ công ơn của người khác đối với mình, đồng nghĩa với biết ơn.

  • d. Em hiểu hình ảnh một bó hoa nào khác nữa trong đoạn trích có ý nghĩa gì?

    Nghệ thuật đặc sắc: xây dựng nhân vật qua cái nhìn và cảm nghĩ của nhân vật khác.
    Hình ảnh một bó hoa nào khác nữa có ý nghĩa chỉ những giá trị tinh thần, vẻ đẹp tâm hồn mà cô gái nhận thấy ở anh thanh niên:
    + Bó hoa của niềm tin, niềm lạc quan và tình yêu cuộc sống.
    + Giúp cô nhận ra những giá trị và vẻ đẹp của cuộc sống.
    + Giúp cô có sức mạnh vượt qua khó khăn thực hiện ước mơ và lí tưởng của mình.

  • Câu 2:

    Từ nhân vật chính trong truyện trên em hãy viết bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về tính tự lập của người học sinh?

    * Yêu cầu:
    Biết viết văn nghị luận xã hội. Diễn đạt mạch lạc, có cảm xúc . không mắc lỗi diễn đạt về từ, câu, chính tả.
    Nội dung đảm bảo các ý cơ bản:
    * Mở bài: Dẫn dắt nêu vấn đề: tính tự lập
    * Thân bài:
    + Giải thích: tự lập là gì? (nghĩa đen: tự đứng một mình, không có sự giúp đỡ của người khác. Tự lập là tự mình làm lấy mọi việc, không dựa vào người khác).
    Người có tính tự lập là người biết tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho mình mà không ỷ lại, phụ thuộc vào mọi người xung quanh.
    + Phân tích, bình luận, đánh giá:

    Tự lập là đức tính cần có đối với mỗi con người khi bước vào đời.
    Trong cuộc sống không phải lúc nào chúng ta cũng có cha mẹ ở bên để dìu dắt, giúp đỡ ta mỗi khi gặp khó khăn. Vì vậy, cần phải tập tính tự lập để có thể tự mình lo liệu cuộc đời bản thân.
    Người có tính tự lập sẽ dễ đạt được thành công, được mọi người yêu mến, kính trọng. (Dẫn chứng)
    Phê phán: Tự lập là một phẩm chất để khẳng định nhân cách, bản lĩnh và khả năng của một con người. Chỉ biết dựa dẫm vào người khác sẽ trở thành một gánh nặng cho người thân và cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa. Những người không có tính tự lập, cứ dựa vào người khác thì khó có được thành công thật sự.
    + Mở rộng, liên hệ:
    Tự lập không có nghĩa là tự tách mình ra khỏi cộng đồng. Có những việc chúng ta phải biết đoàn kết và dựa vào đồng loại để tạo nên sức mạnh tổng hợp.
    Cần phải rèn luyện khả năng tự lập một cách bền bỉ, đều đặn. Để có thể tự lập, bản thân mỗi người phải có sự nỗ lực, cố gắng và ý chí mạnh mẽ để vươn lên, vượt qua thử thách, khó khăn để trau dồi, rèn luyện năng lực, phẩm chất.
    * Kết bài:
    Khẳng định: Nếu mọi người biết sống tự lập kết hợp với tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau thì xã hội sẽ trở nên tốt đẹp hơn và cuộc sống mỗi người sẽ được hạnh phúc.

  • Câu 3:

    Cảm nhận về đoạn thơ sau:
    Ta làm con chim hót
    Ta làm một cành hoa
    Ta nhập vào hòa ca
    Một nốt trầm xao xuyến

    Một mùa xuân nho nhỏ
    Lặng lẽ dâng cho đời
    Dù là tuổi hai mươi
    Dù là khi tóc bạc
    (Trích: Mùa xuân nho nhỏ Thanh Hải)

    Video liên quan

admin